Tớ đi bán lồng đèn trung thu

by longdentrungthudo

Một công việc ‘cá kiếm’ tạm biệt mùa hè iu iu.

Tớ là Trần Vĩnh Khang, sinh viên đại học Kinh tế TP HCM. Mùa trung thu năm nay của tớ đặc biệt lắm vì tớ chính thức “chạy” kế hoạch kinh doanh hoành tráng lần đầu tiên của mình ^^.

Khởi nghiệp với 10 triệu đồng

Tớ nhận ra là mình có “máu kinh doanh” từ bé vì rất hay mơ mộng đến các kế hoạch làm ăn, buôn bán. Thế nên, tớ vào ĐH Kinh tế cũng là để tăng thêm kiến thức, biến mơ mộng thành hiện thực. Nhà tớ lại nằm ngay trên con đường Lương Nhữ Học, nơi được mệnh danh là “phố lồng đèn” nên tớ đã có sẵn một địa bàn kinh doanh ơi bị oách xà lách.

Được anh họ rủ rê, tớ gom hết gia tài khởi nghiệp với số vốn ban đầu là 10 triệu đồng. Bao nhiêu dự định ấp ủ trong đầu tớ được vận dụng hết cỡ, nhiều hôm tớ trắng đêm vì những ý tưởng bay vòng vèo trong đầu. Cuối cùng, anh em tớ đã tìm được một shop bán lồng đèn giấy ở quận 11. Cùng với một chút trí tưởng tượng, anh em tớ dựng sạp ngay trước cửa nhà. Tớ có thêm mấy cọng tóc bạc trên đầu vì lo lắng nhưng tớ thực sự đang phấn khích cực kì.

Tớ đây ^^

Con trai mà đi bán lồng đèn…

…Thì phải nói là gian nan vô hạn. Ngày đầu tiên khai trương, 2 anh em tớ nghệt mặt vì không có khách. “Mình là boy, không lẽ lại đi chào hàng như các bà, các chị?”, tớ nghĩ. Nhưng nhìn các cô ở sạp khác bán rất chuyên nghiệp, giọng ngọt ngào thánh thót, các em nhỏ vào mua nườm nượp mà lòng tớ đau vô bờ bến.

Hôm sau, tớ lấy hết sức bình sinh để thay đổi bản thân. Tớ tập cười sao cho rạng ngời, tập chào mời, giọng cũng ngọt như mía lùi luôn: “Bé ơi vào xem nè” hay “Lồng đèn nhiều mẫu mà em thích lắm nè”… Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp không ngờ liền. Chắc tại thương tình tớ là con trai mà đi bán lồng đèn nên các cô bé xinh xắn, các em học sinh lẫn phụ huynh bắt đầu ủng hộ nhiệt tình. Sau 2 ngày, trừ đi chi phí lồng đèn, chi phí mặt bằng, kiên cố sạp, chúng tớ lời được hơn 800 ngàn. Huraaa!

Oài, tiếc là không phải ngày nào cũng được suôn sẻ như thế! Chúng tớ bán lồng đèn giấy, mùa này lại là mùa mưa nên bất tiện cực kì. Khi mưa là phải dọn sạp nhanh hết mức có thể không thì hàng hóa hỏng sạch. Nhiều lúc vừa dọn được cái sạp ra, mất bao công bày biện cầu kỳ thì trời mưa to như trút nước, sấm chớp đùng đùng, đành phải cuống cuồng dọn vào. Mà vừa mới dọn vào thì hỡi ơi ông trời lại nắng. Những lúc đó tớ tức muốn xỉu luôn vậy đó.

Con trai mà đi bán lồng đèn thì ban đầu gian nan vô hạn, nhưng về sau, chỉ cần cười rạng rỡ thế này là bảo đảm khách hàng sẽ nườm nượp nghen. Ảnh: Một cậu bạn khác trong phố lồng đèn cũng đang bán hàng với hai em Angry Bird iêu cực kì nè!

Kết châm ngôn “người Việt Nam yêu hàng Việt Nam” nên lồng đèn của chúng tớ toàn hàng làm thủ công với những hình thù rất dễ thương như: chim, sâu, thỏ, bướm, ông trăng, ông sao… Sạp của tớ phải cạnh tranh khốc liệt với đối thủ rất mạnh là đồ chơi nhập từ Trung Quốc. Hàng chúng tớ làm tỉ mỉ lắm, rất thu hút với các em nhỏ, nhưng lại bị nhiều phụ huynh từ chối và chọn đồ chơi nhựa vì màu mè hơn và bền hơn lồng đèn giấy. Hàng ngày sau khi đi học trên trường về, tớ lao vào bán hàng đến 12h đêm. Tối đặt mình xuống giường là ngay lập tức giấc mơ cũng rực sáng với lồng đèn.

Thành công trong tầm tay với

Nếu chỉ có mua hàng ở shop mà bán lại thì sẽ không được giá cao, nên tớ đã liều một phen, tự trang trí thêm cho lồng đèn giấy của mình theo các mẫu độc đáo rồi bán lại để kiếm thêm thu nhập. Tớ cũng mở rộng phạm vi mua bán nhờ vào internet đầy quyền năng.

Tớ tin, lồng đèn giấy vẫn sẽ có một vị trí thật đặc biệt trong lòng các em nhỏ, những khách hàng nhí cực đáng yêu của tớ ^^.

Công việc kinh doanh thuận lợi, chúng tớ xuất hàng đi bán sỉ ở tận Cần Thơ và Bến Tre luôn. Sau 2 tuần bắt đầu công việc của mình, số lời của tớ đã tăng lên nhanh chóng. Tớ thật sự phấn khích vô cùng. Mỗi ngày làm xong việc cực nhọc và vất vả, tớ lại chia sẻ trên Facebook, được hội bạn ủng hộ rầm rầm và cả ghen tị nữa chứ.

Nếu các bạn muốn gặp tớ học hỏi kinh nghiệm hãy đến 130 Lương Nhữ Ngọc, quận 5, TP HCM nhé, những chiếc lồng đèn giấy xinh xinh cùng “anh chủ” cũng dễ thương không kém (keke) đang đợi các bạn đó!